Home » Dây chuyền chế biến cao su Compound của Cơ Khí Quang Trung

Dây chuyền chế biến cao su Compound của Cơ Khí Quang Trung

Dây chuyền chế biến cao su Compound

Để hiểu thêm về các máy móc quan trọng trong ngành cao su, mời bạn theo dõi bài tổng hợp chi tiết về Dây chuyền chế biến cao su Compound sau.

 

Cao su là thành phần không thể thiếu trong rất nhiều ngành công nghiệp sản xuất quan trọng. Sản xuất, chế biến cao su vì vậy là một trong những lĩnh vực công nghiệp thiết yếu. Có lịch sử lâu đời, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của xã hội, tính đến thời điểm hiện tại, ngành cao su đã có rất nhiều thay đổi, hiệu chỉnh để phù hợp hơn với yêu cầu đa dạng của xã hội. Theo đó, nhiều chủng loại thành phẩm, bán thành phẩm cao su đã ra đời ứng với quy trình sản xuất ít nhiều có sự thay đổi.

 

Tuy nhiên, nhìn chung, quy trình sản xuất cao su cơ bản vẫn giống nhau, với nguyên liệu đầu vào là Cao su thô (còn gọi cao su thô), diễn ra theo các bước chính sau:

 

B1: Chuẩn bị nguyên liệu

B2: Điều chỉnh độ dẻo của cao su thô

B3: Nhào nặn

B4: Tạo hình

B5: Lưu hóa

B6: Bổ sung các đặc tính khác cho cao su

B7: Kiểm tra và Xuất xưởng

 

B1: Chuẩn bị nguyên liệu

Như đã nói, nguyên liệu chính của Dây chuyền chế biến cao su hỗn hợp là Cao su thô. Ngoài chất liệu chính này, còn cần một số tác nhân hỗn hợp như: chất tổng hợp, vật liệu sợi, vật liệu kim loại (bông, sợi, gai, len, dây thép, dây đồng…). 

 

Các tác nhân này được dùng thêm vào quá trình sản xuất cao su hỗn hợp nhằm cải thiện một số tính chất của thành phẩm cao su cuối cùng. Như có thêm độ bền cơ học, thêm độ rắn, thêm độ bóng… tùy theo yêu cầu của đơn hàng.

 

B2: Xử lý lại độ dẻo của cao su thô

Làm dẻo hỗn hợp cũng là một khâu quan trọng trong quá trình chế biến cao su hỗn hợp. Do cao su thô luôn có tính đàn hồi và độ dẻo hạn chế, rất không hợp để chế biến, cho nên cần phải được cải thiện độ dẻo và tăng tính thấm thông qua tác vụ Nhào nặn. 

 

Cơ chế hoạt động của máy nhào cao su dựa trên hiện tượng phân hủy các phân tử chuỗi dài trong cao su thô để tạo thành độ dẻo, qua một trong hai phương pháp: cơ học hoặc tinh chế nhựa nhiệt dẻo. 

 

Trong đó Cơ học là đùn cơ học, tạo ma sát, rút ngắn sự xuống cấp của các phân tử cao su chuỗi dài, để nó thay đổi từ trạng thái đàn hồi cao sang trạng thái dẻo. 

 

Phương pháp Nhựa nhiệt dẻo thì khác hẳn, sẽ đưa khí nén nóng vào bên trong hỗn hợp cao su thô. Lúc này, dưới tác dụng của nhiệt và oxy, các phân tử chuỗi dài sẽ bị phân hủy và rút ngắn lại, từ đó tăng được độ dẻo cho hỗn hợp cao su thô.

 

B3: Trộn hỗn hợp

Để xử lý nguyên liệu thô, một số thiết lập máy móc sẽ được tiến hành.  Bước này có thể xáo trộn các hành trình nhỏ bên trong tùy theo xưởng sản xuất và nhu cầu thành phẩm.

 

Thông thường, cao su thô sẽ được làm mềm trong lò nóng 60-70 độ C với thời gian phù hợp. Sau đó lấy ra, cắt thành từng mảnh nhỏ. Rồi trộn đều với các chất tạo khối lớn gồm parafin, axit stearic, rosin… Sau đó trộn tiếp với các hỗn hợp chất cơ học, hạt thô hoặc hỗn hợp lỏng (như nhựa thông, coumarone…) cho đều đến khi không còn lợn cợn. 

 

Cuối quy trình pha trộn, hỗn hợp sẽ lần nữa được làm nóng đến khi tan chảy và bay hơi phần nước bên trong. Rồi được sấy khô để không diễn ra tình trạng kết tụ, nổi bong bóng hay phân tán không đồng đều trong quá trình lưu hóa về sau.

 

Trộn là quá trình quan trọng trong sản xuất cao su. Nếu pha trộn không đều, hợp chất cao su thành phẩm sẽ không phát huy được tác dụng của chính cao su cũng như các tính chất phụ trợ cần thiết.

 

B4: Đúc và Tạo hình

Khi đã có hợp chất cao su căn bản, một quy trình nhào nặn cần được tiếp tục để chuẩn hóa hình dạng và kích cỡ đang rất khác nhau của cao su. Phương pháp dùng phổ biến là Đúc và Ép. Cơ chế hoạt động của cách thức này là làm dùng các biện pháp như Đúc ép đùn hoặc Calendering để giảm hàm lượng nước trong hỗn hợp, tăng nhiệt độ của các vật liệu sợi của hỗn hợp. Có thể kết hợp với quá trình gia nhiệt trước đó để cao su mềm, dễ nhào nặn và tạo hình hơn. 

 

B5: Lưu hóa

Lưu hóa là quá trình chuyển đổi cao su nhựa thành cao su đàn hồi được. Để làm việc này, các xưởng sản xuất cao su sẽ cần thêm một lượng chất lưu hóa (theo số lượng quy định trước từ đầu, gồm các chất như lưu huỳnh, polysulfide hữu cơ, peroxit và oxit kim loại…) vào hỗn hợp cao su đang có trong bể lưu hóa. 

 

Sau đó hỗn hợp được trộn đều, đưa vào hệ thống sưởi để bảo quản ở nhiệt độ cần thiết. Qua một thời gian đã được cài đặt sẵn, các phân tử tuyến tính của hỗn hợp cao su thô sẽ liên kết với nhau tạo thành một cấu trúc mạng gọi là “cầu lưu huỳnh”. Các cầu lưu huỳnh với liên kết ba chiều sẽ nhanh chóng tạo được độ đàn hồi mong muốn cho hỗn hợp.

 

B6: Bổ sung các đặc tính khác cho cao su

Ngoài độ đàn hồi, độ dẻo, bề mặt và độ trộn đều đạt chuẩn, cao su hỗn hợp thành phẩm sau này còn phải đạt một số tính chất đặc biệt nhất định tùy theo yêu cầu của khách hàng. Với các nhu cầu sản xuất khác nhau, yêu cầu về các tính chất này cũng khác (ví dụ cao su hỗn hợp dùng làm lốp xe sẽ hoàn toàn khác với cao su hỗn hợp dùng làm tủ, kệ gia dụng…).

 

Các đặc tính khác được thêm vào cho cao su hỗn hợp bao gồm: màu sắc, tăng khả năng chống mòn, độ kín khí, khả năng chịu nhiệt, chống nước, kháng dầu, kháng axit, chịu lạnh, tăng khả năng chống cháy, kháng oxy, cách điện, tính từ…

B7: Kiểm tra và Xuất xưởng

Toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến cao su Compound luôn được kiểm tra chất lượng ngẫu nhiên, ở từng giai đoạn nhờ vào một hệ thống Kiểm tra chất lượng hiện đại nằm trong Phòng kiểm phẩm.

 

Nếu một lô hàng đạt chuẩn ở tất cả các quy trình, kể cả thành phẩm cuối cùng. Sau đó sẽ được đóng gói theo quy cách quy định, và cho xuất xưởng hoặc lưu kho trước khi đến tay khách hàng.

 

Để hoàn thành chuẩn xác mọi bước trong Dây chuyền chế biến cao su Compound, bạn sẽ cần có một hệ thống máy móc đúng tiêu chuẩn, hoạt động hiệu quả và được thiết lập khoa học, đúng quy trình. Cách tốt nhất vẫn là tìm đến một đơn vị đã có kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực cao su để được Tư vấn và Thiết kế chi tiết.

 

Dù doanh nghiệp bạn đang cần đặt hàng các sản phẩm Cao su Compound chất lượng, chuẩn quy cách hoặc đang chuẩn bị đi vào ngành cao su, muốn trở thành một xưởng sản xuất cao su với quy mô vừa tầm, có thể cân nhắc liên hệ Công ty Cơ khí Quang Trung chúng tôi. Với kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành cao su, và đối diện với vô số các tình huống thực tế ngành cao su trải qua nhiều thời kỳ, tin chắc chúng tôi có thể mang đến đúng điều bạn cần.

Share :

Bài viết mới nhất

Danh mục

Công Ty Cơ Khí Quang Trung

✓ Sản xuất, lắp đặt, bảo trì dây chuyền chế biến cao su ✓Tư vấn, thiết kế, lò dầu truyền nhiệt ✓ Tư vấn thiết kế, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải cao su ✓ Thiết kế, sản xuất máy móc theo đơn đặt hàng ✓ Tư vấn thiết kế nhà xưởng công nghiệp